Earth Download Earth Street Earth View Earth Maps Api OnlineEarth Download Earth Street Earth View Earth Maps Api OnlineEarth Download Earth Street Earth View Earth Maps Api OnlineEarth Download Earth Street Earth View Earth Maps Api Online

Thursday, March 11, 2010

การใช้ จีพีเอส ช่วย นำทางใน กทม

การใช้จีพีเอสช่วยนำทางใน กทม (มินิซีรี่ส์)

ถึงแม้เราจะคุ้นเคยกับ กทม ของเราอยู่แล้ว แต่การเดินทางเข้าไปยังมุมเมืองที่ไม่คุ้นเคย ก็เป็นความหนักใจอย่างหนึ่ง กลัวจะเลี้ยวผิดบ้าง กลัวจะขับเลยไปบ้าง และถ้าเกิดการหลงออกนอกเส้นทางไป กว่าจะแวะถามชาวบ้านและหาช่องกลับรถมาเข้าเส้นทางให้ถูกต้องก็เสียทั้งน้ำมันและเวลาเป็นอันมากกับการจราจรที่ติดขัด
.

.
ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้ว ผมมีนัดไปรับอุปกรณ์แถวบ้านคุณชาญชัย นัดไปเจอกันที่สยามจัสโก้ ประชาอุทิศ ..... ได้รับเพียงคำบอกเล่าว่า ให้ขับรถจากวงเวียนใหญ่มาทางสุขสวัสดิ์ เลี้ยวขวาเข้าประชาอุทิศ ตรงไปจนสุด แล้ว เลี้ยวซ้ายอีกกิโลเศษก็จะถึงที่นัดหมาย

โห .... ผมรู้จักประชาอุทิศก็แต่เพียงในแผนที่เท่านั้น ไม่เคยได้สัมผัสแถวนั้นเลย ไม่รู้จักหน้าค่าตาของทางแยกไฟแดงแถวนั้นแม้แต่น้อย เลี้ยวผิดนิดเดียวก็คงหลงยาวเป็นแน่ ... ไปถูกก็เพียงวงเวียนใหญ่กับแถวจอมทองเท่านั้น

จีพีเอสช่วยแก้ปัญหาให้ผมได้ ... ขอมีข้อมูล WP เพียงสามจุดดังในรูป ผมก็พอมีจุดอ้างอิงที่จะเลี้ยว สามารถขับรถด้วยความมั่นใจโดยไม่ต้องพะวงว่า เราจะเลยจุดเลี้ยว หรือเข้าผิดเส้นทาง ..... แม้แต่ WP จุด 3 ก็ยังประหยัดเวลาให้ผมได้มาก เพราะจริงๆแล้วจุดนี้เป็นสี่แยกไฟแดง ไม่ใช่สามแยกดังที่ปรากฏในแผนที่ หากตรงไปจะเข้าหมู่บ้าน ถ้าไม่มีจีพีเอส ผมก็คงขับเข้าหมู่บ้านไปแล้ว

จะเห็นได้ว่า การขับรถใน กทม นั้น เราต้องการเพียงเครื่องมือที่สามารถบอกพิกัดของทางเลี้ยวทางแยกต่างๆเพื่อมาสร้าง WP เท่านั้น ซึ่งก็เพียงพอที่จะช่วยให้เราสร้าง Route สั้นๆนำเราไปยังจุดซ่อนเร้นต่างๆในทุกมุมของ กทม ...... ปัญหาก็คือ เครื่องมือนี้หาได้ที่ไหน ? ! ? !

การใช้จีพีเอสนำทางใน กทม ที่เราคุ้นเคยกับถนนหนทางสายหลักๆอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเส้นถนนตรอกซอยในลักษณะ Base Map ให้รกท่วมจอจีพีเอสด้วยซ้ำ สิ่งที่เราต้องการก็เพียง WP ของสถานที่สำคัญเพื่อใช้เป็นจุดอ้างอิงในการเดินทาง
.
.

.
ในภาพเป็น WP ในหมวดหมู่ B – สะพาน ที่ผมทำไว้เป็นจุดอ้างอิง ยังมีอีกหลายหมวดหมู่ที่เพื่อนๆสามารถนำไปดัดแปลงใช้ เช่น E – Expressway Exit, I – Intersection, H – Hospital ฯลฯ อีกจิปาถะ ตามรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน

หมายเหตุ - เนื่องจากตัวอักษรในการตั้งชื่อ WP มีจำกัดเพียงไม่เกิน 10 ตัว .... จึงจำเป็นต้องตัดทอนตัวอักษรที่เห็นว่าไม่จำเป็นออกไป คงไว้แต่ตัวอักษรที่สามารถสะกดให้ได้เสียงที่ใกล้เคียงที่สุดเท่านั้น
.
.

.
เนื่องจากเครื่องรับจีพีเอสของเรา สามารถเก็บ WP ได้ถึงห้าร้อยจุด เหลือเฟือที่เราจะสร้างจุดอ้างอิงเหล่านี้ให้ปรากฏบนจอ และเราก็ยังสามารถจัดอันดับความสำคัญของ WP เหล่านี้ได้ด้วยลูกเล่นที่มีมาอยู่แล้วในเครื่องของเรา จะได้ไม่ต้องสับสนวุ่นวายกับการโหลด WP เข้า-ออก ... ซึ่งผมจะกล่าวต่อไปเมื่อถึงคิวที่สมควร
แต่ปรัศนียังคงเหมือนเดิมคือ เราจะหา WP เหล่านี้ได้ที่ไหน มีเครื่องมืออะไรที่ให้ความสะดวกเราในการกำหนด WP เหล่านี้ขึ้นมาใช้โดยไม่จำเป็นต้องไปมาร์ค WP ถึงที่ด้วยตนเอง


การสร้างเครื่องมือนี้ด้วยตัวเอง

เมื่อประมาณสองเดือนมาแล้ว อ.ลู ได้ซื้อซอฟแวร์แผนที่ กทม ชื่อ Map Magic มาฝากผมชุดหนึ่ง ทราบภายหลังว่าราคาชุดละ 400 บาท โปรแกรมนี้ก็ดีครบเครื่องเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการแสดงเส้นทางเดินรถเมล์ในบริเวณจุดที่เราสนใจ ภาพแผนที่รวมทั้ง Search Result ของสถานที่ต่างๆตลอดภาค 7 นี้ก็เป็นผลงานของ Map Magic ทั้งสิ้น .... แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไปในซอฟแวร์นี้ก็คือ การแสดงพิกัดของจุดต่างๆบนแผนที่
.
.

.
เนื่องจากภาพแผนที่ของซอฟแวร์ดังกล่าว ต้องวิวด้วย Engine ของตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเอาไฟล์แผนที่ภาพใหญ่มาคาลิเบรทใน Ozi …. ผมจึงใช้วิชามารในการ Print Screen ภาพแผนที่ที่ปรากฏบนจอมาเรียงต่อ(Stitch)เข้าด้วยกัน .... ผมซูมแผนที่ไปที่ 1:40,000 แล้ว Print Screen ไล่ไปเรื่อย ได้ภาพแผนที่ย่อยทั้งหมด 30 ภาพ แล้วจับมาเรียงต่อกันเป็นแผนที่ผืนใหญ่ผืนเดียว ขนาด 5,400 x 3,800 พิกเซล ดังที่เห็นในรูป ... แล้วจับมาคาลิเบรทด้วย Ozi โดยใช้จุดพิกัดทางเลี้ยวทางแยกต่างๆที่ได้สะสมมา .... เมื่อทดลองพลอทเส้นทางลงไปแล้วก็ได้ความแม่นยำในระดับที่ดีมากทีเดียว

เมื่อผมต้องการพิกัดของจุดใดก็ตามที่อยู่ในแผนที่นี้ ก็เพียงเลื่อน Pointer ไปที่จุดนั้น Ozi ก็จะบอกพิกัดให้ได้เลย ..... แต่กว่าจะได้มา ก็ต้องใช้เวลานั่งหลังขดหลังแข็งทำไม่ต่ำกว่าสิบชั่วโมง

แต่หลังจากที่ได้สนทนากับคุณ Man M4 แล้ว จึงได้รู้ว่า สิ่งที่ผมได้ทำไปนี้ ไม่มีความจำเป็นเลย
.
.

.
เช้านี้เอง คุณ Man M4 ได้กรุณานำ”เครื่องทุ่นแรง”มาให้ผมด้วยตนเอง เป็นซอฟแวร์แผนที่ กทม ชื่อ SmartMAP Viewer 3.0 ... แผนที่ตัวนี้พัฒนาโดย MapPointAsia (Thailand) ซึ่งคุณ Man กำกับบริหารอยู่ .....หลังจากที่ได้เห็นการ Demo แล้ว ผมอ้าปากค้างเลยครับ
.
.

.
ดูความละเอียดของซอฟแวร์นี้สิครับ ในภาพเป็นแผนที่บ้านผม จริงๆต้องพูดว่าเป็นรูปบ้านผมด้วยซ้ำ กรอบสีเขียวที่ผมเติมเข้าไปนั้นคือรั้วบ้าน ตรงที่ลูกศรชี้คือประตูรั้ว เงาสีเทาๆหยักๆนั้นคือบ้านซึ่งถ่ายทอดได้สัดส่วนสมจริงเสียด้วย ส่วนถนนในกรอบเขียวนั้นเป็นถนนในบ้านผมซึ่งปรากฏอยู่ในแผนที่โดยที่ผมไม่ได้ไปเติมแต่งเองแต่อย่างใด ? ! ?
.
.

.
และนี่ก็คือลูกเล่นที่รอคอย ในรูป บริเวณสีเขียวคือวัดพระศรีมหาธาตุ ..... ผมงัดเครื่องมือสร้างเวย์พอยท์ออกมา (คำสั่ง “จุดหมายเหตุ” นั่นแหละครับ) ปักไปที่ประตูทางเข้าวัด และกลางแยกรามอินทรา
.
.

.
เมื่อเรียก WP สองจุดที่ปักไปแล้วมาดู ก็ได้พิกัดของทั้งสองจุดนี้ทันที ในรูปแบบ
Degree : Minute : Second และทศนิยมของ Second .....Datum : WGS84 ... ซึ่งไม่มีปัญหาเลยที่จะ Manually Input เวย์พอยท์เหล่านี้เข้าไปยังเครื่องรับจีพีเอสของเรา

คงเป็นเพราะบุพเพอาละวาดเป็นแน่ MapPointAsia เริ่มวางจำหน่าย SmartMAP Viewer 3.0 เมื่อเช้านี้เอง .... ราคาถูกเหลือเชี่อ ไม่เกิน 400 บาทเท่านั้นเองครับ ... ลองแวะไปลูบๆคลำๆกล่องดูโหงวเฮ้งได้ที่ร้านหนังสือ ซีเอ็ด นะครับ

Wang
www.thaimtb.com


google earth, googleearth, download, street view, pro, maps, api, online, live, free, thailand, crack, program, point asia

------------------------------------------
Google Earth - แผนที่ กูเกิ้ล เอิร์ธ

google earth, googleearth, google earth download, google earth street view, google earth pro, google earth maps, google earth api, google earth online, google earth live, google earth free, google earth thailand, วิธีใช้ google earth, ดาวโหลด google earth, google earth crack, program google earth, point asia
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Download Street View Maps Api Blog Archive